Gói công nghệ hỗ trợ lái xe và an toàn tiên tiến Honda SENSING

Honda Sensing là gói công nghệ với những hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, hoạt động nhờ sự kết hợp giữa ra-đa phía trước và camera gắn ở mặt trong phía trên kính chắn gió. Chiếc camera với độ phân giải cao này có thể nhận biết chính xác không chỉ phương tiện đang lưu thông, vạch trắng trên đường mà còn cả người đi bộ, còn ra-đa có thể nhận biết được vật ở xa và xác định chính xác khoảng cách cho nên hệ thống này có thể ứng phó với các vật đang chuyển động trên phạm vi rộng.

Tính năng của Honda Sensing bao gồm: 

–  Cảnh báo chệch làn đường (RDM) – Road Depature Mitigation System

Tính năng nổi bật đầu tiên của hệ thống an toàn Honda Sensing là giám sát và cảnh báo chệch làn (RDM). Thiết bị hỗ trợ là camera nhỏ gắn giữa kính chắn gió và gương chiếu hậu, thiết bị chịu trách nhiệm cung cấp thông tin cho hệ thống xử lý và đưa ra tính năng an toàn phù hợp. Tính năng hoạt động tốt khi di chuyển ở tốc độ cao từ 72 km/h – 180 km/h, trên địa hình đường thẳng và hơi cong nhẹ. Tính năng này luôn ở trong trạng thái chờ và điều kiện đèn xi nhan không bật.

– Hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) – Lane Keeping Assist System

Tiếp theo là hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) giúp xe kiểm soát đường hành trình và gắn liền với tính năng cảnh báo vị trí làn xe. Tính năng của hệ thống hỗ trợ giữ làn được thực hiện bởi camera một mắt để phát hiện các đường mòn xe đã di chuyển liên tục theo hành trình, phát hiện những vạch kẻ sơn, vân cảnh báo trên đường trong điều kiện lái tốc độ cao tới 180 km/h, kết hợp cùng với công nghệ lái điện để giữ làn hiệu quả. Khi phát hiện có sai lệch trong hành trình di chuyển, xe không theo lối mòn hay đẫm lên vạch kẻ sơn hệ thống sẽ phát cảnh báo tới người lái xe.

– Phanh giảm thiểu va chạm, phanh chủ động (CMBS) – Collision Mitigation Braking System

Cảnh báo va chạm phía trước (FCW) thích hợp sử dụng ở các thành phố trong phạm vi 100 m. Trong trường hợp phát hiện nguy cơ và va chạm, hệ thống sẽ ngay lập tức tạo ra những cảnh báo hình ảnh và âm thanh kịp thời tới người lái. Ví dụ như khi tham gia giao thông và đứng ở chốt đèn xanh đèn đỏ, người lái xe phía trước dừng gấp khi đèn chuyển sang đỏ bất ngờ, hệ thống sẽ cảnh báo để người lái xe kịp thời giữ khoảng cách an toàn hay cảnh báo nguy hiểm đối với người đi bộ.

Tuy nhiên nếu người lái xe chưa thể xử lý tính huống thì hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS sẽ được kích hoạt để giảm thiểu va chạm với người hay chướng ngại vật phía trước.

Ngoài ra tính năng cảnh báo vượt còn có tín hiệu báo hiệu rung khi xe đi quá sát rìa đường. Hệ thống được kết hợp phanh tự động khẩn cấp BA để giảm tốc độ và đưa xe trở về làn nếu phát hiện xe đi chệch hướng bất thường hay sắp xảy ra va chạm với dải phân cách. Với tốc độ xử lý trong vòng 5s, hệ thống an toàn Sensing thực sự rất hiệu quả và cần thiết trong quá trình sử dụng xe ô tô.

– Nhận diện thông thông tin tín hiệu giao thông – Traffic Sign Recognition (TSR)

– Kiểm soát hành trình chủ động (ACC) – Adaptive Cruise Control

Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (ACC) không còn lạ lẫm. Trên chiếc Accord, ACC có thể giúp duy trì tốc độ mong muốn và khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước. Tốc độ phù hợp để ACC hoạt động là từ 30-180 km/h.

Ngoài ra còn có các tính năng an toàn như hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống giữ làn đường, hệ thống cảnh báo lái xe khi buồn ngủ, đèn pha tự động, hệ thống cảnh báo người đi bộ… Vì vậy Honda Sensing có thể hỗ trợ tốt trong việc giảm thiểu, hạn chế tai nạn xảy ra. Một số tùy chọn của những mẫu xe ở các nước châu Âu, Honda còn tích hợp thêm các tính năng như nhận dạng biển báo giao thông (TSR), hỗ trợ quan sát điểm mù xe ô tô (BSI hay BSM), hệ thống quan sát giao thông (CTM).